Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có khả năng tăng lên

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có khả năng tăng lên

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có khả năng tăng lên 1,5 – 2 lần

Thuế xe bán tải tại Việt Nam là tin tức được theo dõi rất sát trong thời gian qua. Bởi lẽ, các mẫu xe bán tải tại Việt Nam hiện tại đang khác được ưa chuộng. Những chiếc xe bán tải với trang bị tốt; cùng sự linh hoạt khi sử dụng nên đang được rất nhiều người sử dụng.

Bộ Tài chính muốn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải (pick-up); vì lượng xe này nhập về ngày càng nhiều và được sử dụng như xe con. Cùng với đó, Bộ này cũng nghiên cứu chính sách thuế để giảm giá xe ô tô sản xuất trong nước.

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có khả năng tăng lên

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có khả năng tăng lên – Hình ảnh minh họa xe bán tải Mitsubishi Triton

Xe bán tải nhập khẩu sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại họp báo chuyên đề sửa đổi 5 luật thuế ngày 15/8; ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; qua nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Do vậy, để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe; Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

“Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua; thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải sẽ tăng từ 1,5 lần đến hơn 2 lần. Cụ thể, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Số lượng xe bán tải tại Việt Nam tăng đột biến trong những năm qua

Trong những năm qua; số lượng xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ mới là gần 3.300 chiếc; thì đến năm 2016 lượng xe tiêu thụ lên đến hơn 28.200 xe; tăng gấp hơn 8,5 lần. Xe bán tải chủ yếu là nhập khẩu từ Thái Lan.

“Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV thuế Tiêu thụ đặc biệt là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải, thay vì mua xe SUV.

Để chứng minh luận điểm này, Bộ Tài chính cho hay:

Theo thống kê, năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV, thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải đã tăng gấp gần 2,5 lần, chiếm xấp xỉ 42%.

Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải lên 33% của Bộ Tài chính được thông qua; giá xe bán tải về Việt Nam sẽ tăng mạnh. Để sở hữu một chiếc xe bán tải, người dùng sẽ phải trả thêm một số tiền không nhỏ.

Bài viết : “Thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải có khả năng tăng lên” có tham khảo tại Vietnamnet.vn